TT - Nhiều vấn đề giáo dục đang được dư luận quan tâm, đặc biệt là những
việc liên quan tới nội dung đổi mới giáo dục, đổi mới thi cử đã được đề
cập tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ GD-ĐT ngày 20-10.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (trái) và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh |
Tăng quyền tự chủ cho các trường
Dù
chưa tiết lộ phương án tuyển sinh nào sẽ áp dụng cho năm 2016, vì còn
đợi kết quả thảo luận tại hội nghị tổng kết giáo dục đại học, cao đẳng
sẽ được tổ chức ngày 22-10, nhưng Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho
biết: bộ dự kiến sẽ áp dụng phương thức tuyển sinh theo hướng vừa tăng
quyền tự chủ cho các trường, vừa cố gắng đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
Theo
đó, đến mùa tuyển sinh năm 2016, thí sinh có thể tùy chọn số trường, số
nguyện vọng xét tuyển tương tự như cách tuyển sinh của nhiều nước phát
triển.
Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề buổi họp báo, ông Bùi Văn Ga nói đây là phương án dự kiến được đưa ra, sau khi đã rút kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh 2015.cơ khí, chế tạo máy, cơ điện tử, trường đại học hải phòng
Ở
kỳ tuyển sinh 2015, mỗi giấy chứng nhận kết quả thi chỉ được gửi vào
một trường (nhất là đợt 1 chỉ có một giấy chứng nhận kết quả thi), khiến
trong đợt xét tuyển đầu tiên này, thí sinh luôn chỉ được đăng ký vào
một trường (dù sau đó có thể thay đổi nguyện vọng rút ra, nộp vào).
Nhà
trường giảm ảo hoàn toàn, nhưng quyền lợi của thí sinh không đảm bảo.
Vì vậy, phương án tuyển sinh 2016 sẽ vừa tăng quyền tự chủ cho nhà
trường, vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh - được nộp hồ sơ vào tất cả
các trường mà mức điểm đạt được phù hợp với điều kiện xét tuyển của nhà
trường.
Tuy nhiên, ông Ga thừa nhận phương án
này tất yếu sẽ dẫn đến tỉ lệ ảo lớn hơn nhiều so với các năm. Vì thế, bộ
sẽ cùng các trường bàn giải pháp kỹ thuật để có thể “sống chung” với tỉ
lệ ảo, khi không còn giới hạn số nguyện vọng.
Chỉ mình ngành GD-ĐT, khó đẩy lùi tiêu cực
Rất
nhiều vấn đề tiêu cực trong giáo dục tiếp tục tái diễn trong gần một
học kỳ đầu của năm học 2015 - 2016 đã được báo chí đề cập, như tình
trạng dạy thêm học thêm tràn lan, lạm thu tiền trường, giáo viên không
thực hiện đúng quy định, yêu cầu quá cao đối với học sinh - nhất là học
sinh lớp 1...
Ông Phạm Ngọc Định - vụ trưởng Vụ
Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT - khẳng định việc yêu cầu học sinh lớp 1
biết đọc, biết viết ngay trong thời gian ngắn là sai quy định của Bộ
GD-ĐT. Việc làm sai này không phải hiện tượng cá biệt, dẫn tới xảy ra
tình trạng dạy thêm, học thêm ở nhiều nơi, do phụ huynh lo lắng phải cho
con đi học thêm, hoặc cũng do giáo viên tìm cách gián tiếp ép học sinh
học thêm.
“Bộ GD-ĐT đã có rất nhiều quy định
liên quan tới việc cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học. Việc đổi mới
cách đánh giá học sinh theo thông tư 30 đối với học sinh tiểu học cũng
là một thay đổi tích cực, nhằm giảm áp lực cho học sinh, hạn chế việc
dạy thêm, học thêm. Nhưng phải thừa nhận là chỉ mình Bộ GD-ĐT sẽ khó có
thể đẩy lùi được tình trạng giáo viên làm sai quy định chuyên môn, sai
quy định về dạy thêm, học thêm. Chính quyền địa phương, cơ quan quản lý
giáo dục các cấp cũng cần phải tích cực vào cuộc, kiểm soát việc thực
hiện, phát hiện và xử lý nghiêm khắc vi phạm” - ông Định nói.
Nói
thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ GD-ĐT phụ trách
bậc giáo dục phổ thông, cũng cho rằng bên cạnh các quy định cụ thể,
ngành giáo dục cần nhiều giải pháp hỗ trợ khác nhau thì mới mong đẩy lùi
được tiêu cực. Đó là việc phối hợp cùng ngành GD-ĐT kiểm tra, phát
hiện, xử lý vi phạm của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
nhưng cũng có những giải pháp hỗ trợ nằm trong chỉ đạo đổi mới dạy học
mà Bộ GD-ĐT đang thực hiện.
Bộ GD-ĐT trả lời vụ Trường ĐH Tôn Đức Thắng tự bổ nhiệm giáo sư
Việc
Trường ĐH Tôn Đức Thắng vẫn công bố hướng dẫn về tiêu chuẩn, quy trình,
hồ sơ đề nghị xét và bổ nhiệm chức vụ chuyên môn (trợ lý giáo sư, phó
giáo sư, giáo sư) vào tuần trước, nhiều phóng viên đã chất vấn Bộ GD-ĐT:
tại sao bộ không thể đưa ra được đáp án trường này đã làm đúng hay làm
sai?
Trả lời vấn đề này, ông Phạm Ngọc Phương,
chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, cho biết thực tế Bộ GD-ĐT đã có văn bản trả
lời Trường ĐH Tôn Đức Thắng từ ngày 14-10.
“Văn
bản trả lời của Bộ GD-ĐT gồm hai ý: Thứ nhất, Hội đồng Chức danh giáo sư
nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của
bộ trưởng Bộ GD-ĐT, có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận
đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư. Thứ hai, thủ trưởng cơ sở
giáo dục ĐH - trong đó có hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng - căn cứ
vào nhu cầu bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, đề nghị của khoa,
bộ môn và ý kiến của hội đồng khoa học của cơ sở giáo dục ĐH, ra quyết
định bổ nhiệm chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư cho các nhà giáo đã
được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư theo quy
định” - ông Phương nói.
Thực tế, trong văn bản
gửi Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: giáo sư, phó giáo
sư là chức danh của giảng viên đang giảng dạy ở cơ sở giáo dục ĐH. Thủ
tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức
danh giáo sư, phó giáo sư (theo quy định của cả Luật giáo dục và Luật
giáo dục ĐH).
(Theo báo Giáo dục)
Blogger Comment
Facebook Comment